Translate

ที่มาของหนังสือ "เฟินชายผ้าสีดา"


ถ้าถามว่าตอนนี้เฟินสกุลใดกำลังได้รับความนิยมในเมืองไทย เชื่อว่าคนรักเฟินแทบทุกคนต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เฟินชายผ้าสีดา แม้แต่เจ้าของเว็บไซต์เฟินค่ายใหญ่ๆ ของไทยต่างก็มุ่งศึกษา สะสม และพัฒนาสายพันธุ์เฟินสกุลนี้กันอย่างเอาจริงเอาจัง จะว่าไปกระแสความนิยมเฟินชายผ้าสีดารักษาระดับต่อเนื่องมานานหลายปีแล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือปริมาณเฟินที่แพร่หลายมากขึ้น ในขณะที่ราคาย่อมเยาลงตามกลไกของตลาด ซึ่งช่วยกระตุ้นให้วงการเฟินพลอยคึกคักขึ้นทันตาเห็น

แม้ว่าฉันจะก่อร่างสร้างสวนเฟิน ภัทราการ์เด้น มาได้กว่า 10 ปีแล้ว แต่เฟินชายผ้าสีดาไม่ดึงดูดใจฉันมากเท่าเฟินสกุลก้านดำหรือไมโครซอรัม ดังนั้นเมื่อได้รับการทาบทามให้เขียนเรื่องเฟินสกุลนี้ตั้งแต่ปีกลาย ฉันจึงไม่มีความกระตือรือร้นที่จะเขียนถึงสักเท่าไร แต่ด้วย กระแส ที่แรงจนทำให้เอนเอียงไปโดยไม่ได้ตั้งใจ อีกทั้งเมื่อได้ลงมือศึกษาเรื่องเฟินชายผ้าสีดาอย่างจริงๆ จังๆ จึงพบว่าอันที่จริงเฟินสกุลนี้ก็มีความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม เมื่อฉันเริ่มเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับเฟินสกุลนี้ ก็พบความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเจอในการเขียนหนังสือเล่มไหนมาก่อนเลย ทั้งนี้เพราะข้อมูลเกี่ยวกับเฟินชายผ้าสีดาในเมืองไทยมีความคลาดเคลื่อนมากมายจนน่าตกใจ เพราะยังไม่เคยมีการบันทึกข้อมูลที่แท้จริงเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนมากเป็นการถ่ายทอดความรู้แบบ ปากต่อปาก อีกส่วนหนึ่งเป็น เรื่องเล่าทางเว็บไซต์ ซึ่งหลายประเด็นเป็นข้อสันนิษฐานที่ยังไม่ถึงที่สุด แต่ก็มักถูกนำไปใช้อ้างอิงต่อๆ มา ซึ่งบางครั้งผิดเพี้ยนจนหาต้นตอไม่พบ!

หลายครั้งที่ข้อมูลเกี่ยวกับเฟินชนิดเดียวกันที่ได้รับจากแต่ละบุคคลมีความแตกต่างและสับสน ฉันจำเป็นต้องพูดคุยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมากมายหลายท่านเพื่อหาข้อสรุปที่แท้จริง ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงต้องใช้แหล่งอ้างอิงมากที่สุดตั้งแต่เคยเขียนมา โชคดีที่ฉันรู้จักมักคุ้นกับผู้นำเข้า ผู้ผลิต และนักเล่นเฟินชายผ้าสีดารุ่นบุกเบิกหลายท่าน และเคยเป็นประจักษ์พยานการนำเข้าและจำหน่ายเฟินสกุลนี้ตั้งแต่ยุคแรกๆ จึงสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของตนเองได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้ยังได้รับความเอื้อเฟื้อด้านข้อมูลจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ทำให้กล้าพูดได้เต็มปากว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นความภาคภูมิใจอีกเล่มหนึ่งในชีวิตนักเขียนเลยทีเดียว

คนรักเฟินชายผ้าสีดาโปรดอดใจรออีกไม่นาน....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น