Translate

Why I love Gerbils

          เกือบ 20 ปีที่แล้ว เมื่อแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่เพิ่งเริ่มได้รับความนิยมในเมืองไทย จำได้ว่าในยุคแรกมีแต่ Golden Hamster ขนสีน้ำตาลแบบพันธุ์ดั้งเดิมในธรรมชาติ ซึ่งฉันเคยเลี้ยงและเพาะพันธุ์ได้มากถึง 40-50 ตัว ต่อมาจึงเริ่มมีพันธุ์ขนหลากสีแพร่หลายมากขึ้น สำหรับแฮมสเตอร์พันธุ์แคระนั้นหายากและราคาแพงเอาการทีเดียว เพราะในยุคแรกยังไม่มีใครสามารถเพาะพันธุ์พวกพันธุ์แคระออกมาได้

          ด้วยความรักใคร่เอ็นดูเจ้าก้อนขนตัวน้อย ประกอบกับอาชีพการงานทางด้านการทำหนังสือ ทำให้ฉันตัดสินใจเขียนเรื่อง การเลี้ยงแฮมสเตอร์ ขึ้น ซึ่งอาจนับได้ว่าเป็นหนังสือแฮมสเตอร์เล่มแรกในเมืองไทยเลยทีเดียว
         
          การเขียนหนังสือเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในยุคที่ยังไร้กล้องดิจิตอลและอินเตอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนี้กรงแฟนซีสวยๆ ก็ยังไม่มีการผลิตในเมืองไทย คงมีแต่สินค้านำเข้าที่ราคาแพงหูฉี่ ดังนั้นกรงกึ่งเทอราเรียมที่เป็นบ้านแสนสุขของบรรดาแฮมสเตอร์ในเวลานั้นจึงเป็นสิ่งที่ฉันเนรมิตขึ้นด้วยตัวเอง

          เมื่อเวลาผ่านไป กระแสความนิยมเลี้ยงสัตว์ฟันแทะต่างๆ ก็เฟื่องฟูขึ้นในโลกไร้พรมแดน และมีผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับแฮมสเตอร์ออกจำหน่ายมากมายหลายเล่ม ส่วนฉันเองนั้นด้วยหน้าที่การงานที่สูงขึ้นตามวัย ในที่สุดจึงไม่เหลือแฮมสเตอร์ไว้ในอุปการะอีก จนเมื่อสามารถแบ่งเวลาให้กับการเลี้ยงสัตว์ซึ่งเป็นงานอดิเรกสุดโปรดได้อีกครั้ง จึงเลือกเลี้ยงสัตว์ฟันแทะหางยาวเป็นพวงที่มีชื่อว่า Gerbil

          หลังจากเลี้ยงและศึกษาเก็บข้อมูล รวมทั้งถ่ายภาพอิริยาบถต่างๆ ของเจ้าหางพวงมานานกว่า 3 ปี ยิ่งทำให้ฉันแน่ใจว่า นี่คือสัตว์เลี้ยงที่ "ใช่" สำหรับคนชื่นชอบสัตว์ฟันแทะอย่างแท้จริง เพราะ Gerbil มีข้อดีหลายอย่างที่สัตว์ตระกูลเดียวกันชนิดอื่นๆ ไม่มี







          แต่สิ่งที่ทำให้ฉันแปลกใจก็คือ Gerbil กลับเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ในขณะที่ต่างประเทศมีคนรักเจ้าหางพวงจนถึงกับตั้งเป็นสมาคมได้เลยด้วยซ้ำ เคยสอบถามผู้ค้าบางรายและได้ทราบว่าเหตุผลหนึ่งที่ Gerbil ไม่ได้รับความนิยมก็เพราะมันดูคล้ายหนูถีบจักร (Mouse) !!!






          อย่างไรก็ตาม ฉันพบข้อมูลจากโลกไซเบอร์ว่ายังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบ Gerbil เช่นกัน และเชื่อว่าไม่ว่าใครก็ตามที่ได้มีโอกาสเลี้ยงเจ้าหางพวง จะต้องหลงรักมันอย่างที่ฉันรัก!





 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น